Tin tức
Nhà vệ sinh bệnh viện: Nỗi khổ khó nói nhất người bệnh

 Nhà vệ sinh bệnh viện ít được người bệnh hài lòng nhất, tiếp theo là chi phí khám, chữa bệnh, theo kết quả khảo sát độ hài lòng bệnh nhân.

Chiều 27/3, tại Hà Nội, Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng Mạng lưới Sáng kiến Việt Na công bố báo cáo Chỉ số hài lòng người bệnh đánh giá chất lượng phục vụ khám chữa bệnh ở Việt Nam.

Dự án đã tiến hành khảo sát độc lập thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 4-7/2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước. Kết quả, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80% kỳ vọng.

Người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc, kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (lần lượt là 3,88 và 3,9 điểm).

Theo một người nhà bệnh nhân điều trị tại khoa ung bướu tham gia khảo sát, gọi được y tá rất khó nên người nhà phải tự thay dây truyền. 90% người nhà tự làm hết việc thay dây truyền. “Tìm gặp nhân viên y tế còn khó chứ đừng nói gì đến chuyện đến nhờ thay dây truyền”, người này cho biết.

Một người nhà khác thì phàn nàn về cách phục vụ của khoa tự nguyện, nhân viên cáu gắt, khi trẻ ốm gọi nhân viên xin thuốc hạ sốt thì không cho nên phải tự sang phòng cấp cứu xin thuốc. Trẻ chưa khỏi bệnh nhưng người này cũng cho con ra ngoài điều trị.

“Bệnh nhân có vấn đề sức khỏe mà muốn gọi bác sĩ nhiều khi chẳng có bác sĩ nào, chỉ có lúc phát thuốc mới gặp được bác sĩ”, một người nhà phản ánh qua điện thoại.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương hy vọng nghiên cứu tiếp theo sẽ có sự tham gia của các bệnh viện tuyến trung ương. 38 bệnh viện trung ương đã nhận được thư mời tham gia khảo sát này, nhưng chưa có bệnh viện nào gửi dữ liệu nào về Bộ Y tế.

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh cho biết việc công khai kết quả khảo sát sẽ giúp tăng cường trách nhiệm của các bệnh viện công, minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện công tác giám sát của người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, các bệnh viện tuyến trung ương đang tự chấm điểm chất lượng dịch vụ, sau đó các bệnh viện khác sẽ chấm chéo. Bộ Y tế thẩm định cuối cùng.

Trong số 29 bệnh viện, có 5 bệnh viện được xếp hạng Rất tốt, 16 bệnh viện được xếp hạng Tốt, 8 cơ sở xếp hạng Khá, 2 bệnh viện thuộc nhóm Trung bình.

5 bệnh viện nhận được phản hồi tốt nhất từ người bệnh là Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Từ Dũ (TP HCM), Tai Mũi Họng (TP HCM), Phụ Sản (TP Cần Thơ), Lao và bệnh Phổi (tỉnh Thái Bình). Hai bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình là Bệnh viện Phổi Bắc Giang và Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Theo VNE